Tìm hiểu làng nghề bánh tráng phú hòa đông Củ Chi có gì đặc biệt

Làng nghề bánh tráng phú hòa đông Củ Chi được biết đến từ lâu bởi nơi đây tạo ra những loại bánh tráng đặc biệt khi ăn vào sẽ không lẫn với các loại bánh khác. Cùng Đất Vàng Củ Chi tìm hiểu về làng nghề nông thôn lâu đời nổi tiếng tại thành phố hiện nay ở địa chỉ nào?


làng bánh tráng phú hòa đông Củ Chi

Bánh tráng Phú Hòa Đông Củ Chi có gì nổi bật

Từ thời xa xưa ông cha ta đã nghĩ ra nhiều loại bánh từ bột mì, bột gạo chế biến ăn để ít ngán hơn, để lâu không bị hỏng. Trong đó có bánh tráng Củ Chi hay còn gọi bánh tráng Phú Hòa Đông huyện Củ Chi mệnh danh là làng nghề cổ truyền. Bánh tráng ăn kèm cái loại rau mọc sẵn dưới sông rạch thì hết xãy.


>>> Có thể bạn muốn biết: Huyện củ chi ở đâu




Công nghệ sản xuất bánh tráng Phú Hòa Đông hiện đại

So với thời xa xưa kia, đa phần các làng nghề truyền thống bây giờ đang dần mai một do nhu cầu thị trường giảm, không đủ sức cạnh tranh với dòng sản phẩm hiện đại, nguồn nhân công thiếu,…Nhưng bánh tráng Phú Hòa Đông vẫn giữ được nhịp độ phát triển khá bền vững. 

Thị trường tiêu thụ bánh tráng ngày càng lớn, để đáp ứng nhu cầu này, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông những năm gần đây đã sản xuất thêm nhiều chủng loại mới, thay đổi để tiến lên, cụ thể là nhiều lò bánh áp dụng sản xuất bằng dây chuyền máy móc hiện đại để gia tăng năng suất, tiết kiệm lao động, tăng thu nhập cho nhân công, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường ngoài nước.

Tuy công nghệ hiện đại nhưng bước nào cần thủ công thì bánh trán Phú Hòa Đông không thay đổi chính là ngâm bột, xay bột, tráng bánh, phơi bánh đảm bảo hương vị truyền thông ngon không bị thay đổi.

Cơ sở Thanh Huyền (ấp Cây Trâm) khá bề thế với hệ thống máy móc quy mô hiện đại được đầu tư đến 3 tỉ đồng, sản xuất theo dây chuyền làm bánh khép kín. Mỗi ngày cơ sở này sản xuất tầm 700 - 800 kg, tuy nhiên vào những ngày cao điểm cận Tết này, cơ sở tăng năng suất lên 1 - 1,2 tấn.

Ưu điểm áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất bánh tráng cho năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn, đáp ứng đa dạng chủng loại và kích cỡ theo yêu cầu khách hàng, đặc biệt là không còn lệ thuộc vào điều kiện thời tiết.


bánh tráng phú hòa đông áp dụng công nghệ mới hiện đại

Bánh tráng Phú Hòa Đông thương hiệu xuất khẩu nước ngoài

Thành phần bánh tráng làm ra có hai công thức chính: Nếu cách truyền thống thì gồm bột gạo, nước và muối; hoặc cách mà của phần lớn các cơ sở hiện đại làm hiện nay là thay bột gạo bằng bột mì (80% bột mì và 20% bột gạo), bằng cách này thì bánh sẽ có độ dai hơn, để lâu hơn bánh làm bằng bột gạo.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hòa Đông, ông Trần Châu chia sẻ, hiện địa phương có khoảng 100 lò bánh tráng, trong đó phần lớn làm bằng máy. Mỗi ngày các lò bánh làm ra 40 tấn bánh, trong đó hai phần ba sản lượng được xuất khẩu.


sản xuất bánh tráng phú hòa đông xuất khẩu nước ngoài

Làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông ở đâu

Nằm cách trung tâm Sài Gòn gần 40 km, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông huyện Củ Chi đã hình thành từ rất lâu đời. Có lẽ nhờ nằm cạnh dòng sông Sài Gòn với nguồn nước ngọt quanh năm cộng với đôi bàn tay khéo léo mà người dân đã tạo ra những chiếc bánh tráng rất đặc trưng không đâu sánh bằng.

Đi từ TPHCM trung tâm theo QL 22 quẹo vào Tỉnh Lộ 15 là đến địa bàn xã Phú Hòa Đông. CÔNG TY THỰC PHẨM PHÚ HÒA 109/5/1 Phú Mỹ, Ấp Cây Trâm, Xã Phú Hòa Đông, Huyện Củ Chi, TP HCM Chuyên sản xuất và thương mại bánh tráng trắng xuất khẩu chất lượng cao với quy trình sản xuất khép kính đảm bảo chất lượng.


>>> Gợi ý xem thêm: Các điểm du lịch Củ Chi nổi tiếng


làng nghề bánh tráng phú hòa đông ở đâu

Vừa rồi là một số thông tin về bánh tráng Phú Hòa Đông nổi tiếng ở Củ Chi, dù làm bánh tráng theo phương thức thủ công truyền thống hay máy móc hiện đại đều có sự vất vả và khéo léo của người thợ, nhưng bù lại chiếc bánh làm ra có hương vị đặc biệt mà không phải nơi đâu cũng có được.

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay