Các bước và thủ tục xin chuyển sang đất thổ cư

Đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp có giá trị lớn trong các loại đất hiện nay, nên việc chuyển đổi xin thành đất thổ cư của chủ sở hữu đất rất thường xuyên nhưng không phải muốn chuyển là chuyển được, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục xin chuyển đổi thành đất thổ cư và nắm một số thông tin về đất mới nhất, xem cập nhật tại trang bds Đất Vàng Củ Chi.




Điều kiện để được xét lên đất thổ cư

Theo khoản 1 Điều 168 để loại đất nào đó được phép chuyển quyền sử dụng phải cần có điều kiện có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có chủ sở hữu đứng tên. Ngoài ra còn phải đảm bảo 4 điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013.

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ

+ Đất sử dụng riêng và đang không bị tranh chấp

+ Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

+ Đất trong thời gian được sử dụng và không quá hạn




Căn cứ tại Điều 52, Luật đất đai 2013 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

+ Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+ Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.​

Theo đó dù đủ điều kiện chuyển đổi mục đích đất thì còn phải căn cứ vào kết hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện tại nơi đó nữa. Vì thế Điều 57 của Luật đất đai 2013 thì các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm các trường hợp sau:

+ Chuyển đổi đất trồng lúa thành cây lâu năm, đất trồng rừng, làm muối hay đất nuôi trồng thủy sản.

+ Chuyển đổi đất trồng cây hàng năm khác sang đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm hoặc đất nuôi trồng thủy sản nước mặn

+ Chuyển đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp

+ Chuyển đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp

+ Chuyển đất phi nông nghiệp nhà nước giao không thu tiền sang đất phi nông nghiệp có thu tiền thuế

+ Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở




Các bước quy trình chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm lên thổ cư

Trước hết chủ sở hữu cần kiểm tra kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương nếu thuộc khu vực có thể chuyển đổi mục đích sử dụng nhà nước cho phép thì bạn có thể làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định hiện hành thường gồm: đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận đất cùng sổ hộ khẩu, CMND

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường địa phương

Bước 3: Nộp phí chuyển đổi đất và nhận kết quả. Số tiền cần nộp sẽ được cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thông báo đến bạn. Bạn sẽ thực hiện nộp phí tại cơ quan thuế địa phương và giữ hóa đơn để xuất trình khi cần. Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ được giải quyết không quá 25 ngày đối với vùng sâu, vùng xa hoặc 15 ngày với các địa bàn khác.

Gợi ý xem thêm: Chuyển mục đích sử dụng đất




Quá trình chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, ví dụ như đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư thì cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ xác minh thực địa. Bạn nên phối hợp với cán bộ để quá trình thẩm tra này diễn ra thuận lợi.

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay