Tìm hiểu về đất thổ cư là gì và các câu hỏi hay gặp khi đi mua đất

Đất thổ cư là cụm từ khá quen thuộc trong giới bất động sản, không còn quá xa lạ với các chuyên gia môi giới nhà đất lẫn người mua và bán hiện nay, nhưng để hiểu sâu hơn về các quy định của pháp luật đất đai Việt Nam đối với loại đất này bạn hãy xem ngay topic sau của Đất Vàng Củ Chi để nắm rõ các vấn đề pháp lý, quy định, thủ tục khi chuyển đổi quyền sử dụng trong quá trình giao dịch mua bán.



Đất thổ cư là gì?

Để biết đất thổ cư là gì thì cần làm rõ “thổ cư là gì”?. Danh từ Hán - Việt ý chỉ đất dùng để định cư ở hay xây nhà, được dùng khá rộng rãi trước đây nhưng hiện nay trong các văn bản pháp luật không còn sử dụng thay thế bằng đất ở tại nông thông hay đất tại đô thị. 

Vì thế đất thổ cư thường được chúng ta hiểu là loại đất bình thường, trong luật đất đai 2013 quy định loại này thuộc nhóm đất Phi nông nghiệp, được nhà nước công nhận thông qua Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là Sổ đỏ).



Theo luật Đất Đai quy định về đất thổ cư rằng chủ sở hữu có quyền xây nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu sống ở, hiện nay đất được chia thành 2 loại:

Đất thổ cư Đô Thị

Viết tắt là ODT (hay gặp trong bản đồ quy hoạch) còn được gọi là đất thổ cư đô thị, mang đặc điểm của đất thổ thông thường nhưng đất ODT thuộc phạm vi đất tại khu vực gọi là phường, thị trấn, quận, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của đô thị mới.

Đất thổ cư ODT do xã hoặc cấp tương đương quản lý, được áp dụng một số chính sách khác hẳn với đất tại nông thôn như thuế, giấy phép xây dựng, … Đất được xây nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác sao cho phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị trên mảnh đất của mình.




Đất thổ cư Nông Thôn

Viết tắt là ONT (đất ở đô thị) vẫn là loại đất thổ cư thường nhưng là thuộc địa giới hành chính ở khu vực nông thôn và do xã quản lý. Khi ở khu vực nông thôn đang được quy hoạch lên thành phố thì đất thổ cư ở đó không được coi là ONT.

Đất ONT được áp dụng chính sách thu thuế cũng như quy hoạch riêng so với đất ODT, quy định ưu tiên cấp phép xây dựng vườn và ao hơn để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương đó.


>>> Giải đáp thắc mắc: Có nên mua đất Củ Chi giai đoạn hiện nay!

Câu hỏi thường gặp về đất thổ cư

Luật Đất Đai của nước ta có quy định thì việc sử dụng đất không đúng mục đích của chủ sở hữu có thể bị phạt hoặc thu hồi đất. Đất thổ cư là đất sử dụng để xây công trình nhà ở phục vụ cuộc sống nên bạn hoàn toàn có thể xây nhà nếu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đúng mục đích là đất ở. Chính vì vậy người bán và người mua chỉ hiểu đơn giản, Đất Vàng Củ Chi đã thống kê các câu hỏi thắc mắc thường gặp về đất thổ cư mà trong quá trình giao dịch mua bán.




Đất thổ cư và đất chưa lên thổ cư có gì khác nhau

Nhóm đất chưa lên thổ cư thường là đất vườn hay thổ vườn, trong sổ đỏ có ghi ví dụ như đất trồng cây lâu năm hay hàng năm, do vậy khi quyết định miếng đất nào để mua bạn cần xác định được đất đó thuộc mục đích sử dụng là gì đã lên thổ cư chưa, đơn giản là chưa lên thổ bạn sẽ không thể xây nhà và các công trình phục vụ nhu cầu ở khác, một số trường hợp được xây cải tạo thành đất chăn nuôi gia xúc, nuôi trồng thủy sản, ..

Để có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất này thành đất thổ cư  thì chủ sở hữu cần hoàn thành một quy trình chuyển đổi theo đúng quy định của pháp luật. Khi đã chính thức thành đất thổ cư thì chủ sở hữu đồng thời có quyền xây nhà hoặc tiếp tục triển khai mô hình vườn, ao, chuồng tùy theo mục đích sử dụng.




Đất thổ canh là gì có khác gì thổ cư

2 loại đất hoàn toàn khác nhau ngay từ cách gọi, nên phân biệt rõ ràng trước khi mua đất, như đã nói thổ cư là nhóm đất phi nông nghiệp thì đất thổ canh đối ngược hoàn toàn là loại đất nông nghiệp.

Đất thổ canh là đất dùng cho mục đích sản xuất hoặc nuôi trồng thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Ví dụ trong sổ đỏ có ghi rõ mục đích sử dụng là đất lúa. Đất này cũng có thể phục vụ một số mục đích đặc thù như nuôi thủy hải sản hoặc khai thác muối,...

Đất thổ cư có sổ đỏ không?

Câu hỏi của một số người chưa từng cầm sổ đỏ trên tay, và không ít số người nhầm lẫn về vấn đề sổ đỏ hoặc sổ hồng, nói sơ về màu sổ như thế này: Sổ đỏ (có bìa màu đỏ) dùng để chứng nhận quyền sở hữu nhà cùng tài sản đi kèm với mảnh đất đó còn sổ hồng (có bìa màu hồng) là để chứng nhận quyền sở hữu căn nhà nhưng hiện nay Luật Đất đai đã sửa đổi, gộp chung các mục trên vào một sổ gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất

Đáp án cho câu hỏi này là đất thổ cư hay bất cứ loại đất có mục đích sử dụng gì cũng có thể gọi là sổ đỏ hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Đơn vị Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có đủ trách nhiệm và quyền hạn cung cấp loại giấy sổ này cho người dân.




Đất thổ cư có xây nhà được không?

Không phải câu hỏi này xuất phát từ người đọc đã hiểu thổ cư là được xây nhà mà còn hỏi, ý chỉ một số trường hợp chủ sở hữu không rõ đất của mình thuộc loại đất nào và vẫn cố tình xây nhà. Kết quả là họ đã bị phạt hoặc thu hồi đất theo điều 64 Luật Đất đai. Để tránh tình trạng này, chủ đất nên kiểm tra lại giấy tờ đất đai của mình để chắc chắn mình có quyền xây nhà ở.

Cơ bản thì đất thổ cư chính là đất màngười dân có quyền xây nhà cũng như các công trình phục vụ nhu cầu ở nói chung nếu trên Chứng nhận sử dụng đất ghi rõ đất ở, Nhà ở của bạn xây trên đúng phạm vi mảnh đất cũng sẽ thuộc quyền sở hữu của bạn và được Pháp luật công nhận, bảo vệ.

Đất thổ cư có dùng cho mục đích kinh doanh được không?

Hiện nay chưa có văn bản nào chỉ ra rằng việc dùng đất thổ cư để kinh doanh là vi phạm bị xử lý đối với việc chủ sở hữu, nhưng kinh doanh một cách hợp pháp thì bạn vẫn cần làm hồ sơ đăng ký biến động đất đai lên cơ quan có thẩm quyền của khu vực.




Đất thổ cư phải đóng thuế bao nhiêu

Luật đất đai quy định hầu hết các loại đất nào cũng sẽ phải nộp thuế thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ với nhà nước, trong đó có cả đất thổ cư. Mức thuế loại đất người sở hữu sẽ đóng dựa theo mục đích sử dụng mảnh đất đó, Trong trường hợp bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì có thể bạn sẽ phải thực hiện thêm các nghĩa vụ về thuế hoặc lệ phí theo quy định hiện hành.

Cách tính thuế cho đất thổ cư là gì? Công thức chung cho thuế của 1 mảnh đất/1 năm được tính theo: 

(Diện tích đất tính thuế) x (Giá của 1m2 đất) x (Thuế suất)

Điều kiện tách thửa ở đất thổ cư tại Củ Chi

Đất thổ cư ở đô thị thuộc quy hoạch khu dân cư hiện hữu để được tách thửa thì thỏa mãn các yêu cầu: sau khi tách phải có tổng diện tích tối thiểu 60m2 thổ cư và chiều ngang 4m.

Đất thổ cư tại nông thôn thì tương tự cũng phải là quy hoạch KDC hiện hữu, để được tách thửa thì tổng điện tích sau khi tác ít nhất 80m2 thổ và chiều ngang từ 4m.

Trên là những thông tin cơ bản về đât thổ cư và những câu hỏi mà Đất Vàng Củ Chi hay gặp ở nhiều khách hàng khi đi mua đất, nếu có các vấn đề thắc mắc quý khách có thể gọi hotline 0901 888 560 để được tư vấn.

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay