Tìm hiểu thủ tục thừa kế đất đai và quy trình thực hiện đúng pháp luật

Nếu một Bất động sản là nhà hoặc đất có được nhờ vào thừa kế muốn để pháp luật công nhận thì người được thừa kế phải làm đầy đủ các thủ tục thừa kế đất đai đúng theo quy định để được công nhận quyền sử dụng đất.

Bài viết sau đây! Đất Vàng Củ Chi sẽ chia sẻ cho các đọc giả về thủ tục thừa kế bất động sản đất đai và các bước quy trình thực hiện đúng theo quy định của pháp luật mới nhất.




Thừa kế đất đai là gì

Với quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì thừa kế là việc chuyển dịch tài sản của người đã mất cho người còn sống, tài sản để lại được gọi là di sản, thừa kế được hiểu với 2 hình thức cơ bản: theo pháp luật và theo di chúc

Điều kiện đất thừa kế của bố mẹ cho con:

+ Đất không có tranh chấp

+ Đất không bị thu hồi, kê biên để thi hành án

+ Đất đó phải được sử dụng ổn định

+ Đất thừa kế phải thuộc tài sản mà bố mẹ để lại

Các bước làm thủ tục thừa kế đất đai

Vấn đề thừa kế được quy định của Bộ luật dân sự về mỗi cá nhân họ đều được bình đẳng về quyền để lại tài sản của chính mình cho người khác hoặc quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. 

Mỗi cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình đó là để lại tài sản cho người thừa kế theo pháp luật, hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật và tổ chức cũng là một trong những chủ thể được hưởng di chúc. Có 2  trường hợp xảy ra khi thực hiện thủ tục thừa kế đất đai: Có di chúc thừa kế hoặc không có di chúc


Các bước thủ tục làm thừa kế đất đai

Thủ tục thừa kế đất đai có di chúc để lại

Theo quy định về quyền hạn của người sở hữu bất động sản đất đai đó là họ có quyền để lại di chúc cho người được thừa hưởng sau khi người viết di chúc qua đời, người thừa hưởng sẽ phải thực hiện các điều như sau:

Bước 1: Người được hưởng quyền lợi cần thực hiện các thủ tục khai tử tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú để tiến hành mở thừa kế.

Bước 2: Thực hiện khai nhận tài sản thừa kế, cần mang theo các giấy tờ quan trọng như:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tài sản được thừa kế là nhà, đất hoặc các công trình xây dựng

+ Giấy chứng từ, giấy tờ tùy thân của đối tượng được nhận thừa kế, giấy đăng ký kết hôn của người để lại tài sản,….

Bước 3: Đến văn phòng đăng ký đất đai để thực hoàn thành các thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tập hợp các loại giấy tờ và hồ sơ liên quan đủ và hợp lệ thì UBND xã, phường, thị trấn sẽ mở thừa kế công khai, quá trình thời gian mở niêm yết công khai, nếu không có khiếu nại hoặc tố cáo thì sau 15 ngày, cơ quan công chứng sẽ công chứng văn bản chia tài sản thừa kế theo quy định.


phân chia tài sản thủ tục thừa kế đất đai

Thủ tục thừa kế đất đai trường hợp không di chúc

Khi tài sản đất hoặc nhà không có di chúc để lại trường hợp người sở hữu đã qua đời thì bất động sản ấy sẽ được quy định chia theo thứ tự ưu tiên 1 với thừa kế cao nhất là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ để, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người đã mất. Sau đó đến hàng còn lại có thể là: ông nội, bà nội, cụ nội, cháu ruột.

Thủ tục thừa kế đất đai sẽ bao gồm các loại giấy tờ: chứng minh về quyền sở hữu tài sản của người để lại tài sản, giấy khai tử, giấy khai sinh của người được nhận thừa kế, mẫu khai nhận di sản do cơ quan chức năng cấp,…


>>> Gợi ý xem thêm: Thủ tục sang tên sổ đỏ khi bố mẹ mất




Chi phí nộp khi nhận thừa kế nhà đất

Người thừa kế sau khi nhận di chúc di sản đất đai để lại thì họ có nghĩa vụ nộp một số khoản tiền nhất định, trừ trường hợp được miễn. Dưới đây là những khoản tiền có thể phải nộp khi nhận thừa kế nhà đất.

a. Thuế thu nhập cá nhân

Trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân cho các đối tượng:

+ Giữa vợ với chồng

+ Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ

+ Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi

+ Cha chồng, mẹ chồng với con dâu

+ Cha vợ, mẹ vợ với con rể

+ Ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại

+ Anh chị em ruột với nhau.

Trường hợp Phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ khoản 4 Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC, số thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi nhận thừa kế bất động sản được xác định theo công thức sau:

Thuế thu nhập cá nhân = 10% x Giá trị bất động sản nhận được


chi phí bao nhiêu khi lam thừa kế đất đai

b. Phí trước bạ

Ngoài các trường hợp miễn giống trên thì người thừa kế không nằm trong trường hợp miễn thì cần phải đóng lệ phí trước bạ công thức: Lệ phí trước bạ = 0.5% x Giá trị bất động sản nhận được

c. Phí cấp giấy chứng nhận

Phải nộp khoản lệ phí này nếu người nhận thừa kế có yêu cầu cấp Giấy chứng nhận mới (Giấy chứng nhận mới đứng tên mình thay vì vẫn để Giấy chứng nhận cũ và chỉ đăng ký biến động để ghi tên vào trang 4 của Giấy chứng nhận).

Mức lệ phí phải nộp: Dù các tỉnh thành có mức thu khác nhau nhưng đều thu dưới 100.000 đồng/Giấy chứng nhận/lần cấp.

d. Phí thẩm định hồ sơ

Trên là những thủ tục thừa kế đất đai đúng quy định và chi phí khi thực hiện bạn cần nắm rõ để thực hiện nhanh không mất thời gian đi qua lại.

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay