Thủ tục sang tên sổ đỏ khi người đứng tên là bố mẹ đã mất

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi bố mẹ mất là người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện như thế nào? Sau đây Đất Vàng Củ Chi sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin xoay quanh vấn đề thủ tục, quy trình, thuế và lệ phí tiến hành sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền trong trường hợp này. 




Sổ đỏ đứng tên người đã mất thì như thế nào

Xử lý trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là sổ đỏ đứng tên người đã mất sẽ theo quy định của Bộ Luật dân sự 2015 nếu người đó có để lại di chúc thì quyền sử dụng đất thực hiện theo di chúc để lại. Nếu không có di chúc quyền sử dụng đất sẽ được chia theo quy định pháp luật theo hàng thừa kế tại điều 651 Bộ Luật dân sự 2015.

Đối với thừa kế quyền sử dụng đất ngoài việc tuân thủ điều kiện về thừa kế, hàng thừa kế theo quy định chung của Bộ luật Dân sự thì cần tuân thủ quy định về điều kiện, trình tự thủ tục theo từng loại đất theo quy định Luật Đất Đai 2013.




Cha mẹ mất không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia như thế nào

Thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người đã mất

Thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

Thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; cháu ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.




Sổ đỏ đứng tên người đã mất có vay ngân hàng được không

Hiện nay theo cách thức hoạt động mỗi ngân hàng về việc vay thế chấp sổ đỏ sẽ khác nhau, mỗi Bank có thể sẽ có quy định những điều kiện vay tiền thế chấp sổ đỏ không giống nhau. Nhưng nhìn chung, điều kiện để cầm sổ đỏ vay ngân hàng thường thông thường là:

+ Người vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng là công dân Việt Nam đang ở độ tuổi lao động (20 – 65 tuổi) và có thu nhập ổn định trên 3 triệu/tháng.

+ Người vay không bị nợ xấu tại thời điểm đi vay thế chấp

+ Thế chấp sổ đỏ đã được cấp đúng quy định

+ Vốn vay phù hợp, khả thi, tuyệt đối không được sử dụng vốn vay ngân hàng để kinh doanh bất hợp pháp.

Với người đã mất không còn hành vi dân sự và nhận thức hay không thể ký xác nhận khi vay vốn, sổ đỏ đang đứng tên người đã mất là của người đã mất chứ không phải của người còn sống, NÊN mang sổ đỏ đứng tên người đã mất đi vay vốn sẽ KHÔNG ĐƯỢC ngân hàng chấp thuận.




Thủ tục sang tên sổ đỏ cha mẹ chết để lại không có di chúc

Khi đã xác nhận người được thừa kế nhà đất là tài sản của cha mẹ mất để lại thì người được nhận muốn thực hiện việc sang tên cha mẹ trên sổ đỏ từ bố mẹ thành tên của mình thì đầu tiên cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế.

Bước 1: Khai nhận di sản thừa kế

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai và các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản

+ Giấy chứng tử của cha mẹ là chủ của di sản thừa kế

+ CMND, hộ khẩu của những người thừa kế còn sống tại thời điểm làm thủ tục

+ Giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy tờ xác nhận, chứng minh quan hệ của người thừa kế với người đã chết

+ Giấy chứng tử, xác nhận phần mộ, giấy tờ xác nhận, chứng minh quan hệ của những người thừa kế đã chết tại thời điểm làm thủ tục

Bước 2: Nêm yết thông báo kế thừa

+ Tại văn phòng công chứng thực hiện tiến hành thủ tục niêm yết công khai tại UBND cấp xã nơi thường trú cuối cùng của cha mẹ để lại di sản theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật công chứng.

+ Việc khai nhận di sản phải được niêm yết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết theo quy định tại Điều 18 Nghị định 29/2015/NĐ-CP . Nêm yết để đảm bảo không tranh chấp

Bước 3: Lập văn bản khai nhận di sản thừa kế

Sau khi đủ 15 ngày không có bất cứ vấn đề tranh chấp kiện tục thì cần đến UBND phường, xã để lấy thông báo thừa kế đã đóng dấu xác nhận của UBND, về Văn phòng công chứng họ sẽ tiến hành lập văn bản khai nhận di sản thừa kế đối với mảnh đất của cha mẹ để lại.

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục sang tên Sỏ Đỏ mới nhất

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay