Sổ đỏ sổ hồng có gì khác nhau? Giá trị pháp lý ra sao

Đa phần các cá nhân khi ít làm việc trong môi trường bất động sản nhà đất sẽ không nắm rõ về khái niệm sổ đỏ và sổ hồng là gì, cách phân biệt sổ đỏ, sổ hồng ra sao? Giá trị pháp lý của 2 loại sổ này.

Để hiểu đúng khái niệm chính xác sổ đỏ sổ hồng và các vấn đề liên quan đến 2 loại sổ này để khi giao dịch mua bán trôi chảy, hãy đọc ngay bài viết bên dưới nhé!


Khái niệm sổ đỏ, hồng

Sổ đỏ, sổ hồng là gì

Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung ghi rõ trong sổ là ghi nhận quyền sử dụng đất ở những nơi khu vực ngoài vùng đô thị cho những đối tượng chủ yếu là hộ gia đình do chủ hộ đứng tên, áp dụng với các loại đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, đất ở nông thôn, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối. Bìa màu đỏ nên được dân gọi là sổ đỏ.

Sổ hồng thì trang bìa màu hồng, từ ngày 10/12/2009 khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành mẫu mới dùng cho cả nước, tên gọi khác Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nội dung ý nghĩa ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở khu vực thuộc đô thị, áp dụng với nhà ở, đất ở đô thị. Đối tượng được cấp là vợ chồng, hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức.


>>> Tìm hiểu về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Củ Chi


Cách phân biệt sổ đỏ, hồng

Phân biệt sổ đỏ và sổ hồng



Màu sắc

Cơ quan ban hành

Ý nghĩa

Sổ đỏ

Có bìa đỏ

Cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường đơn vị duy nhất ban hành

Quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật Đất đai 2003, Sổ đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp và bảo hộ quyền lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Sổ hồng

Có bìa hồng

Ban hành bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường

Là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở, nếu sở hữu nhà ở và đất thì sẽ được cấp một giấy chứng nhận là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, còn nếu chỉ sở hữu nhà ở thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Theo Điều 11 Luật Nhà ở 2005).


Sổ đỏ và sổ hồng có giá trị pháp lý như thế nào

Sổ đỏ và sổ hồng thời điểm trước 12/2009 ở nước ta là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với bìa màu đỏ và giấy bìa hồng chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Khi Nghị định 88/2009/NĐ-CP ban hành có hiệu lực từ 12/2009 thống nhất 2 loại sổ đỏ, đổ hồng thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy hiện tại nước ta đang cho lưu hành sử dụng 3 loại Giấy chứng nhận nhưng điều có pháp lý như nhau, người sở hữu sẽ không cần đổi sang mẫu mới nếu không có nhu cầu.


Phân biệt giá trị pháp lý của sổ đỏ, hồng

Điều kiện cấp sổ đỏ, sổ hồng

Khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013:

+ Các cá nhân, hộ gia đình có giấy tờ về quyền sử dụng đất đứng tên mình thì sẽ được cấp giấy chứng nhận, không phải nộp tiền sử dụng đất.

+ Nếu đứng tên người khác, đủ các điều kiện giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký các bên liên quan nhưng trước ngày 1/7/2014, đất không tranh chấp. 

+ Các trường hợp nhà nước giao đất hay cho thuê đất từ ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2014 nếu chưa có giấy chứng nhận thì sẽ được cấp

Khi không có các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013:

+ Đủ 4 điều kiện: hộ khẩu thường trú tại địa phương có đất, sử dụng đất trước ngày 01/7/2014, trực tiếp sản xuất ại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, được UBND cấp xã công nhận người đã sử dụng đất ổn định không có tranh chấp. Sẽ được cấp Giấy chứng nhận (sổ) không phải nộp tiền.

+ Đủ 3 điều kiện: Đất dùng không vi phạm luật đất đai, thời gian sử dụng ổn định từ trước ngày 01/7/2004, UBND xác nhận không tranh chấp hay đang bị dính quy hoạch địa phương


Điều kiện cấp sổ đỏ sổ hồng

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin cho đọc giả về sổ đỏ, sổ hồng cũng như giá trị pháp lý, hiểu rõ và đúng ý nghĩa từng loại sổ, điều kiện để nhà nước cấp sổ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay