Tìm hiểu về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Củ Chi

Trong các giao dịch mua bán nhà đất Củ Chi hay bất cứ nơi nào trên nước ta đều cần có phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đây là loại giấy giữ vai trò quan trọng nói về bảo hộ quyền cũng như lợi ích hợp pháp của người sử dụng.

Cùng Đất Vàng Củ Chi tìm hiểu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Củ Chi nói chung và các khu vực khác nói riêng, thông tin mới nhất về loại giấy tờ nhà đất này mà nước ta quy định.




Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì

Đất là một loại bất động sản của nhà nước cấp cho người dân sử dụng nhằm mục đích xây dựng hoặc tăng gia sản xuất tăng trưởng kinh tế, cải thiện phát triển cuộc sống. Cá nhân hay tổ chứ được cấp đất có quyền sử dụng theo đúng mục đích mà nước ta quy định loại đất ấy.

Vì thế giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là loại giấy cực kỳ quan trọng cung cấp cho người sở hữu đất nhằm để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Giấy chứng nhận này từ trước đến nay gồm 2 loại hay còn gọi là: sổ đỏ hoặc sổ hồng.

Thời gian trước ngày 10/12/2009, ở nước ta công nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với bìa màu đỏ mẫu của Bộ Tài nguyên và Môi trường gọi là sổ đỏ. Còn với giấy chứng nhận có bìa màu hồng công nhận quyền sở hữu nhà ởquyền sử dụng đất ở theo mẫu của Bộ xây dựng là sổ hồng.

Sau ngày 10/12/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với bìa hồng, nói cách khách đất hay nhà ở được cấp giấy chứng nhận sẽ là sổ hồng. Mẫu cũ sổ đỏ vẫn có giá trị pháp lý và không bắt buộc đổi mẫu mới màu hồng.


Khái niệm giấy chứng nhận sử dụng đất

Đặc điểm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Với thông tư 23/2014/TT-BTNMT đã quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền nêu rõ:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường đơn vị duy nhất phát hành chỉ một mẫu thống nhất sử dụng phạm vi cả nước áp dụng mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

+ Giấy chứng nhận này gồm 4 trang, phần phôi giấy là khu vực in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen, trang bổ sung thì nền trắng, 190mm x 265mm là kích thước mỗi trang được quy định như sau

Trang 1: Quốc hiệu và Quốc Huy kèm dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” in màu đỏ. Tên người sử dụng và số phát hành Giấy chứng nhận (số seri) gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 06 chữ số, in dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trang 2: Ghi sẵn thông tin về: thửa đất, tờ bản đồ, địa chỉ, diện tích, hình thức sử dụng (chung hoặc riêng), mục đích, thời hạn sử dụng, mục khác nếu có gồm nhà ở, công trình xây dựng khác, cây lâu năm, ghi chú.

Trang 3: Hình ảnh Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Khung bên dưới là Những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận (mục IV)

Trang 4: Trang in chữ đen về nội dung tiếp theo của mục IV.


các trang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tại sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quan trọng

Vai trò của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hết sức quan trọng, có thể nói là tờ giấy tài sản của người sử dụng bất động sản không nên để mất hoặc bị lấy cấp bởi vì:

+ Căn cứ vào giấy để xác định ai là người có quyền sử dụng, tài sản gắn liền với đất theo thông tin tại trang bìa hoặc trang ghi thông tin biến động

+ Điều kiện để thực hiện được giao dịch như: thừa kế, cho tặng, chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp

+ Cơ sở để quyết định tranh chấp đất đai, được bồi thường về đất khi thu hồi hay không của cơ quan nhà nước.

+ Xác định loại đất có mục đích sử dụng là gì.


Các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Củ Chi

Bước 1: Nộp hồ sơ khi người sử dụng đất có nhu cầu làm mới giấy chứng nhận tại nơi có đất thuộc UBND cấp xã hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (nếu chưa có thì nộp cấp huyện) hay cơ quan của UBND cấp tỉnh (bộ phận một cửa).

Bước 2: Tiếp nhận hồ sở của cơ quan, nơi đây ghi đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả rồi trao Phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ nhận chưa đủ không hợp lệ trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Bước 3: Giải quyết thủ tục, cơ quan thực hiện nhiệm vụ của mình khi đối tượng người sử dụng đất hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tài chính, nếu nhận thông báo nộp tiền thì nộp đúng số tiền 

Bước 4: Khi đã quyết định cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì văn phòng Đăng ký đất đai sẽ cập nhật thông tin vào sổ địa chính rồi giao cho người được cấp


>>> Xem thêm danh sách: văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi


Vừa rồi là những thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cập nhật mới nhất hiện nay mà nước ta quy định. Đất Vàng hy vọng bài viết hữu ích cho đọc giả để phân biệt sổ thật hay giả để xuống tiền giao dịch đầu tư bất động sản ở Củ Chi.

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay