Các loại Thuế lệ phí phát sinh khi giao dịch mua bán nhà đất Củ Chi

Nếu lần đầu giao dịch bất động sản thì bạn sẽ không nắm rõ những khoản chi phí chi trả cho phần thuế và lệ phí là bao nhiêu dẫn đến tình trạng chậm chạp mất thời gian cả 2 bên mua và bán.

Để hiểu rõ hơn về các loại thuế lệ phí mua bán nhà đất Củ Chi hãy cùng Đất Vàng Củ Chi tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!


Nơi tiếp nhận hỗ trợ thuế mua bán nhà đất Củ Chi

Khái niệm về thuế, lệ phí và phí mua bán

Thuế

Là nguồn thu liên quan đến nghĩa vụ của bên bán và mua được quy định theo pháp luật tại Luật Thuế 2014, nước ta có 2 loại thuế đó là thuế trực thu và thuế gián thu.

Thuế trực thu: đánh thuế trực tiếp vào thu nhập của cá nhân, công ty tổ chức và thuế gián thu nói về thuế doanh thu, giá trị gia tăng GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế sử dụng tài nguyên …

Lệ phí

Khoản tiền nhất định mà mỗi cá nhân hay tổ chức cần nộp cho nhà nước để được cung cấp dịch vụ công, có thể gọi đây là tiền công, đặc điểm phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và Lệ phí.

Phí

Cũng là số tiền các cá nhân, tổ chức cần trả để cơ bản bù đắp khoản tiền mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật Phí và Lệ phí.


Khái niệm các loại thuế, phí, lệ phí mua bán nhà đất

Những loại thuế phí khi mua bán nhà đất Củ Chi

Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân (viết tắc TNCN) thuộc loại thuế nằm trong quy định Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, đây là loại thuế đánh vào nguồn thu nhập từ mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng nhà hoặc đất ở Củ Chi hay các khu vực khác.

Có trường hợp người có thu nhập tức người bán giao dịch bất động sản có nghĩa vụ nộp thuế TNCN hoặc thỏa thuận người mua vì luật pháp không bắt buộc. Từ 01/01/2015, Luật áp dụng một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản mua bán nhà đất, theo 2 cách tính

+ Tiền thu nhập cá nhân cần đóng = 2% nhân số tiền giao dịch chuyển nhượng

+ Số tiền được nhà nước tính thuế theo mức giá nhà, đất của nhà nước ban hành khi giá mua bán thấp hơn mức giá đất theo Bảng giá đất do UBND

Trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân

Khi chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất thì cũng không chịu thuế TNCN.

Chuyển nhượng giữa vợ với chồng, cha hoặc mẹ đẻ (nuôi) với con đẻ (nuôi), cha hoặc mẹ chồng (rể) với con dâu (rể), ông bà với cháu, anh chị em ruột


Các loại thuế cần nộp khi mua bán nhà đất ở Củ Chi

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là khoản tiền mà ngươi được chuyển nhượng cần nộp khi đăng ký quyền sử dụng đất. Tại nghị định 140/2016/NĐ-CP lệ phí trước bạ được tính theo công thức nhân với 0,5% với cách tính theo giá sau:

+ Giá tính đối với đất nằm trong Bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

+ Giá tính đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước bán cho người đang thuê là giá bán thực tế ghi trên hóa đơn bán nhà theo quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

+ Giá tính đối với nhà mua đấu giá theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hóa đơn bán hàng.


Thuế trước bạ bao nhiêu khi mua bán nhà đất

Phí công chứng

Thông tư 257/2016/TT-BTC tại điều số 4, áp dụng mức phí công chứng với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phụ thuộc vào giá trị tài sản chuyển nhượng, tham khảo thêm tại danh sách bên dưới


STT

Giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch 

Mức thu


1

< 50 triệu đồng

50 nghìn đồng

2

Từ 50 - 100 triệu đồng

100 nghìn đồng

3

100 triệu đến 1 tỷ đồng

0,1% giá trị

4

Từ 1 tỷ đến 3 tỷ đồng

1 triệu + 0,06% giá trị vượt quá 1 tỷ đồng

5

Từ 3 tỷ đến 5 tỷ đồng

2,2 triệu + 0,05% giá trị vượt quá 3 tỷ đồng

6

Từ 5 tỷ đến 10 tỷ đồng

3,2 triệu + 0,04% giá trị vượt quá 5 tỷ đồng

7

Từ 10 tỷ đến 100 tỷ đồng

5,2 triệu + 0,03% giá trị vượt quá 10 tỷ đồng

8

> 100 tỷ đồng

32,2 triệu + 0,02% giá trị vượt quá 100 tỷ đồng




Phí thẩm định hồ sơ và phí cấp giấy chứng nhận

Thông tư 106/2021/TT-BTC được sửa đổi thành khoản 11 Điều 2 Thông tư 85/2019/TT-BTC có quy định lệ phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có mức thu khác nhau phụ thuộc vào từng địa phương nơi có bất động sản được chuyển nhượng.

Tương tự cho lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất


Trên là các thông tin về thuế và lệ phí bắt buộc cần thực hiện khi giao dịch bất động sản Củ Chi hay các khu vực khác nói chung. Nắm rõ bạn sẽ không mất nhiều thời gian thực hiện.

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay