Tìm hiểu các vấn hay gặp về thời hạn sử đụng đất ở Củ Chi

Thời hạn sử dụng đất là khoảng thời gian mà chủ sở hữu đất ấy hay người sử dụng đất có thể thực hiện các quyền của mình với tài sản ấy và còn nhiều trường hợp khác mà người sử dụng chưa nắm hết. 

Cùng Đất Vàng Củ Chi tìm hiểu thời hạn sử đụng đất và các vấn đề thường gặp ở đất Củ Chi đảm bảo đúng nghĩa vụ và quyền hạn.


Thời hạn sử dụng đất là bao lâu

Thời hạn sử dụng đất là gì

Hiểu một cách nôm na đơn giản là khoảng thời gian sử dụng đất của người sở hữu mà nhà nước giao đất và trên mảnh đất ấy họ có quyền cho thuê đất để sử dụng, xây nhà để ở, để trồng trọt, ….phát triển kinh tế. Về hạn sử dụng đất là một khoảng thời gian xác định trong luật để thống nhất quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện để cơ quan nhà nước có thể kiểm soát, quản lý được người sử dụng đất trên phạm vi cả nước.

Luật Đất đai năm 2013 Nhà nước quy định về thời hạn sử dụng đất bằng các hình thức: Sử dụng đất ổn định lâu dài và có thời hạn.




Đất sử dụng ổn định lâu dài

Trường hợp nhà nước không giới hạn thời hạn sử dụng đất nhằm mục đích phát  triển kinh tế để tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất, ổn định sinh sống, bao gồm nhóm đất sau:

+ Đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng;

+ Đất nông nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 131 của Luật

+ Đất dùng cho bộ quốc phòng, an ninh.

+ Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê;

+ Đất rừng đặc trưng hoặc phòng hộ, loại đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên

+ Đất cơ sở tôn giáo quy định ở Điều 159

+ Đất xây dựng trụ sở cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 147 của Luật này, đất xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính quy định tại khoản 2 Điều 147 của Luật này

+ Đất giao thông, thủy lợi, đất có di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, đất xây dựng các công trình công cộng khác không có mục đích kinh doanh;

+ Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.




Đất sử dụng có thời hạn

50 năm là thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định ở khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 của Luật Đất đai.

Thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không quá 50 năm, hết hạn sẽ được nahf nước xem xét tiếp tục cho thuê đất.

Các dự án vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn sẽ được thuê không quá 70 năm

Đất để xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao có thời hạn không quá 99 năm, mỗi lần gia hạn không quá thời hạn quy định tại khoản này.




Thời hạn sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng

+ Chuyển đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang sử dụng vào mục đích khác thì thời hạn sẽ được xác định theo thời hạn của loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

+ Chuyển đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối sang trồng rừng phòng hộ, trồng rừng đặc dụng thì hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất ổn định lâu dài

+ Trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì thời hạn sử dụng đất được xác định theo thời hạn của loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng. Thời hạn sử dụng đất được tính từ thời điểm có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất


Hạn sử dụng đất bao lâu

Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất

Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất. 

Người nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất được sử dụng ổn định lâu dài thì được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Sổ đỏ, hồng hiển thị hết thời hạn sử dụng đất thì làm gì

Căn cứ theo điều 67 Luật đất đai 2013 thì : Thời hạn giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối là 20 năm; đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất cho là 50 năm.

Khi đã hết hạn sử dụng đất, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt




Hết hạn sử dụng đất có thể mua bán sang nhượng được không

Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG. Ở Củ Chi chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp như vầy rồi. Vụ này ít ai để ý nên khi mua bán phải tốn thêm thời gian gia hạn. Gây phiền phức cho cả 2 bên. Nếu gia hạn đúng theo quy trình thì phải trên 1 tháng mới xong. Còn nếu làm dịch vụ thì nhanh nhưng lại tốn kém.

Nếu hết hạn sử dụng thì ra UBND xã nơi có đất gặp địa chính để họ hướng dẫn hồ sơ. Thường là phải niêm yết ờ UBND xã 2 tuần rồi mới chuyển ra huyện. Hổ sơ nằm ngoài huyện từ 2 tuần đến 1 tháng mới xong.


Gợi ý xem: Thủ tục Sang tên sổ đỏ mới nhất




Thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất Củ Chi

Bước 1: Nộp hồ sơ xin gia hạn quyền sử dụng đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.

Bước 2: Thẩm định nhu cầu sử dụng đất của người xin gia hạn đất hết thời hạn sử dụng

Được thẩm định nhu cầu sử dụng đất bởi Cơ quan tài nguyên và môi trường nếu đủ điều kiện được gia hạn thì giao Văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính

Bước 3: Nộp Giấy chứng nhận đã cấp, chứng từ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính

Bước 4: Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.

Bài viết trên chia sẻ đọc giả về thời hạn sử dụng đất, để có thể giao dịch bất động sản mua bán nhà đất Củ Chi diễn ra suông sẻ bạn cần để ý đến thời hạn sử dụng ghi rõ trong sổ, hy vọng topic hữu ích.


>>> Xem thêm: Thủ tục mua bán nhà đất

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay