Tìm hiểu đất đồng sở hữu và những thắc mắc liên quan

Nếu bạn đang có ý định mua hoặc bán bất động sản nhà đất đồng sở hữu thì không nên bỏ qua bài viết sau để hiểu rõ hơn về tính pháp lý trong giao dịch. Vậy đất đồng sở hữu là gì, đất đồng sở hữu có tách sổ riêng được không, quy trình ra sao và các thắc mắc liên quan sẽ được giải đáp trong topic dưới đây.




Đất đồng sở hữu là gì

Đồng sở hữu đất đai là khái niệm về quyền sở hữu tài sản trong thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Đất đồng sở hữu hay đất sổ chung là tài sản từ hai chủ sở hữu trở lên, không có mối quan hệ vợ chồng hay con cái, nhận biết đât đồng sở hữu thông qua mô tả ở trang bìa của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có ghi kèm dòng chữ chú thích “Cùng sử dụng đất đối với ông/ bà…” (Nếu có).

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp về đất đồng sở hữu mà nhiều luật sư nhận được

Đất đồng sở hữu có tách sổ riêng được không

Đất đồng sở hữu hoàn toàn có thể tách sổ riêng, tuy nhiên vì đang là đất cùng sở hữu với từ 2 cá nhân trở lên nên việc tách sổ riêng cần có sự đồng ý của các đối tượng sở hữu khác. Miếng đất ấy “sạch” đúng quy hoạch với đất đạt diện tích tối thiểu tại địa phương.

Ngoài ra để tách sổ riêng miếng đất đồng sở hữu thì cần tuân thủ một số quy định của pháp luật, cần làm những thủ tục cần thiết rồi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất được tách ra.

Thủ tục tách sổ đồng sở hữu đất

Chuẩn bị bộ hồ sơ đặc trưng riêng của tách sổ đỏ đồng sở hữu, thực hiện các bước theo quy trình yêu cầu của nhà nước

Hồ sơ tách sổ đồng sở hữu:

+ Sổ đất hay bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất đã được cấp

+ Mẫu đơn đề nghị tách thửa theo mẫu số 09/ĐK

+ Các loại giấy tờ văn bản hoặc hợp đồng thỏa thuận về chuyện phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của các chủ sở hữu chung tài sản gắn liền với mảnh đất đó.


Quy trình thủ tục tách sổ đất đồng sở hữu

Quy trình thủ tục tách sổ đất đồng sở hữu

+ Nộp các hồ sơ trên tại Sở tài nguyên môi trường, trong vòng 3 ngày

+ Xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn cho người nộp chỉnh sửa, bổ sung theo đúng quy định, nơi tiếp nhận hồ sơ cần ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, đồng thời trao phiếu nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ tách sổ.

+ Thời gian trong tối đa 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận sẽ trả kết quả cho người sử dụng đất.


>>> Xem thêm: Các quy trình thủ tục sang tên Sổ Đỏ mới nhất




Thời gian quy định tách sổ riêng đất đồng sở hữu

Thời gian không quá 10 ngày, kể từ khi hồ sơ được tiếp nhận, 20 ngày với các khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn

Lưu ý thời gian trả kết quả 

+ Thời gian tách sổ đỏ đất đồng sở hữu không bao gồm ngày nghỉ, lễ theo quy định của pháp luật.

+ Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan, trưng dụng đất do vi phạm hay trưng cầu giám định thì thời gian thực tế sẽ kéo dài


Thời gian quy định tách sổ riêng đất đồng sở hữu

Tranh chấp về nhà đất đồng sở hữu

+ Những người đồng sở hữu đất không có thỏa thuận, hòa giải  và đang tranh chấp nhà đất đồng sở hữu thì có thể yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

+ Tranh chấp nhà đất đồng sở hữu diễn ra thì các cá nhân chủ sở hữu đối với nhà đất được ghi nhận trong GCN phải tham gia tố tụng để giải quyết vụ án.

+ Trường hợp các đương sự không tự xác định được phần tài sản của mình trong khối tài sản chung và có yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung đó thì mỗi đương sự phải chịu án phí sơ thẩm tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được hưởng theo quy định tại Khoản 2 Điều 147 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Trên là các thông tin về đất đồng sở hữu giúp bạn nắm được đất đồng sở hữu là gì, có tách sổ riêng được không cùng đầy đủ các thông tin về thủ tục, giấy tờ để tách sổ đỏ của đất đồng sở hữu.

>>> Tìm kiếm đất Củ Chi chính chủ giá tốt tại website Datvangcuchi.com

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay