Cách kiểm tra đất có tranh chấp trước khi mua đơn giản chính xác

Nếu bạn đã có một khoản tài chính trong tay để đầu tư mua đất thì chúng tôi tin chắc rằng vấn đề “đầu tiên” sẽ không còn là tiền đâu nữa, mà hầu hết mọi người ai cũng vậy sẽ quan tâm đến chuyện miếng đất mình muốn mua đó có đang bị tranh chấp hay không?

Sau đây là các cách kiểm tra đất có tranh chấp hay không mà Đất Vàng Củ Chi xin phép chia sẻ cho đọc giả nắm rõ, bởi lẽ nếu đất bị tranh chấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với người mua sử dụng như không được: chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, không được cấp sổ đỏ, ….


4 cách kiểm tra đất có bị tranh chấp

4 cách kiểm tra đất có tranh chấp trước khi mua

Pháp lý đất rất quan trọng trong việc mua bán giao dịch bất động sản mà nhà nước quy định, kiểm tra thông tin miếng đất trước khi xuống tiền đặt cọc là bước cần thiết đảm bảo pháp lý rõ ràng tránh giao dịch bị tuyên bố vô hiệu.

Nắm rõ thông tin đất cần mua với người nhận chuyển nhượng sẽ bao gồm: quy hoạch đất, tính hợp pháp của Giấy chứng nhận và đặc biệt là vấn đề tranh chấp nhà đất. Tham khảo 4 cách kiểm tra tranh chấp đất như sau:


Đến UBND xã để kiểm tra đất có bị tranh chấp

Kiểm tra thông tin UBND xã, công chức địa chính cấp xã

Liên hệ cơ quan có thẩm quyền dễ dàng nhất là Ủy Ban Nhân Dân xã phường thị trấn nơi có đất hoặc trực tiếp công chức địa chính cấp xã và hỏi xem có cá nhân đơn vị nào đang gửi đơn hòa giải tranh chấp đất đai hay không?

Theo Luật Đất Đai quy định nếu có tranh chấp đất đai mà 2 bên không thỏa thuận được để giải quyết êm xui thì gửi đơn đến UBND xã nơi có đất để nhà nước can thiệp hòa giải, do đó UBND là nơi bạn đến để biết đất có tranh chấp hay không.


>>> Tìm hiểu: Địa điểm UBND huyện Củ Chi và các tổ chức hành chính

Hỏi người dân xung quanh hoặc chủ đất liền kề

Cách này phụ thuộc sự khéo léo của người hỏi đó chính là bạn, nhưng cũng mang tính may rủi khá cao bởi có thể dân không biết hoặc họ không dám nói do sự các rắc rối về sau. Cách này mình xin khuyến khích bạn không nên chỉ dùng cách này, áp dụng khi mang tính chất tham khảo vị trí địa lý.




Liên hệ cơ quan thi hành án dân sự

Cơ quan thi hành án dân sự là nơi bạn có thể tìm hiểu xem đất có liên quan đến thi hành án tranh chấp đất đai hay không bởi vì sau khi vụ tranh chấp đất được tòa án giải quyết thì tòa án sẽ thực hiện chuyển giao bản án đó cho cơ quan thi hành án dân sự trong thời gian nhất định. 

Vì vậy cơ quan thi hành án dân sự cũng là một địa điểm cung cấp thông tin cho bạn về tranh chấp đất đai.


Cách kiểm tra đất tranh chấp tại phòng đăng ký đất đai

Xin thông tin đất tại văn phòng Đăng ký đất đai

Đây là cách kiểm tra đất có tranh chấp hay không một cách chính xác nhất so với 3 cách trên, để xin thông tin đất thì yêu cầu người ấy cần làm các bước sau:

- Nộp phiếu yêu cầu

- Văn phòng đăng ký có trách nhiệm cung cấp thông tin cho người có yêu cầu và thông báo số tiền phải nộp, chi phí nộp phụ thuộc tùy vào khu vực tỉnh thành nước ta, dao động khoảng 150.000đ đến 300.000đ 

- Trường hợp từ chối cung cấp thông tin thì cơ quan này phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Cách thứ 4 này thời hạn biết kết quả sẽ ngắn cụ thể như nếu văn phòng đất đai nhận yêu cầu trước 15h thì phản hồi thông tin ngay trong ngày, còn nếu nhận sau 15h thì kết quả nhận được ngày hôm sau.

Lưu ý các trường hợp bị từ chối cung cấp thông tin: 

+ Nội dung không rõ ràng.

+ Thông tin thuộc bí mật nhà nước.

+ Phiếu yêu cầu thiếu chữ ký 

+ Mục đích sử dụng thông tin dữ liệu không phù hợp theo quy định pháp luật

+ Không nộp tiền yêu cầu theo quy định


>>> Xem thêm: Địa chỉ phòng đăng ký đất đai Củ Chi

Trên là 4 cách kiểm tra đất có đang tranh chấp hay không mà bạn vừa xem qua, mỗi cách có ưu và nhược điểm riêng nên bạn cần chọn hay kết hợp lại để có thông tin chính xác nhất, hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro pháp lý không đáng có khi đi mua đất.


Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay