Khái niệm về quy hoạch đất và các câu hỏi thường gặp

Trước khi xuống tiền đặt cọc mua đất củ chi bạn cần nắm rõ pháp lý cực kỳ quan trọng đó là quy hoạch đất nhằm để tránh mua phải đất quy hoạch của nhà nước không có giá trị đầu tư bất động sản dẫn đến mất tiền. 

Khái niệm về quy hoạch đất hay các câu hỏi thường gặp về quy hoạch khi mua đất sẽ được Đất Vàng Củ Chi giải đáp hết trong topic sau đây.



Quy hoạch đất là gì

Quy hoạch đất hay quy hoạch sử dụng đất là khoanh vùng đấy ở 1 khu vực nào đó theo không gian (diện tích) sử dụng của nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hỗ trợ bảo vệ môi trường sống và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.


Khái niệm về quy hoạch đất và câu hỏi thường gặp

Các câu hỏi thường gặp về quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch là từ ngữ có khái niệm tổng quan phân bố, sắp xếp hoạt động, yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống trên một địa bàn lãnh thổ tương ứng cho một mục đích nhất định trong một thời kì trung hạn, dài hạn (có chia các giai đoạn) để cụ thể hoá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội trên lãnh thổ theo thời gian và là cơ sở để lập các kế hoạch phát triển.

Có nhiều loại quy hoạch ở nhiều cấp độ khác nhau, trong ngành bất động sản cũng vậy, khi người dân thực hiện mua bán đất sẽ gặp phải, sau đây là những thắc mắc về quy hoạch đất




Đất quy hoạch được chuyển nhượng hay không

Chuyển nhượng trong quy định luật đất đai bao gồm: cho thuê, chuyển đổi, thừa kế, tặng hay thế chấp…. Đất quy hoạch để được phép chuyển nhượng thì cần đảm bảo các vấn đề như:

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất 

+ Đất không vướng vấn đề thanh tra hay tranh chấp

+ Đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án

+ Đất còn trong thời hạn sử dụng.

Nếu nhà nước chưa có quyết định chính thức vấn đề thu hồi đất thì lúc này chủ sở hữu đất hoàn toàn có thể chuyển nhượng đất của mình, dĩ nhiên chủ sở hữu phải thỏa mãn các điều kiện bên trên. Nhưng nếu thu hồi thì chủ mảnh đất đó sẽ được nhà nước đền bù theo quy định.


Đất dính quy hoạch có chuyển nhượng mua bán không

Làm thế nào biết đất đang bị quy hoạch

Tùy vào thời điểm và mỗi địa phương sẽ có thay đổi thời gian, nên việc đất hiển thị trên giấy chứng nhận thuộc quy hoạch gì thì sẽ không có nhưng muốn biết thì có thể áp dụng các cách sau:

+ Hỏi thông tin đất quy hoạch tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

+ Nhờ công ty tư nhất bất động sản kiểm tra

+ Một số mới có ghi quy hoạch trong bản vẽ


Gợi ý xem ngay: Tra quy hoạch Củ Chi


cách kiểm tra đất củ chi có dính quy hoạch

Thời hạn thu hồi đất là bao lâu

Lo lắng biết được đất mình đang nằm trong mục quy hoạch, nhiều người chủ sở hữu muốn biết bao lâu họ bị thu hồi đất, Khoản 3, Điều 49, Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ: Phần đất nằm trong diện quy hoạch sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi thì cơ quan Nhà nước phải điều chỉnh, hủy bỏ và công bố việc điều chỉnh phần đất đó. 

Trong trường hợp cơ quan điều chỉnh không tiến hành thì người sử dụng có thể tiếp tục thực hiện các quyền cơ bản của người sử dụng đất mà không bị ảnh hưởng bởi các thủ tục pháp lý.

Gọi điện ngay
Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện ngay